UNG THƯ MẮT : U ác tính cực nguy hiểm ở mắt !

U ác tính là một loại ung thư cực kỳ nguy hiểm ở mắt phát triển trong các tế bào sản xuất melanin là sắc tố tạo cho làn da của bạn màu sắc của nó. Đôi mắt của bạn cũng có các tế bào sản xuất melanin và có thể phát triển khối u ác tính. U ác tính mắt cũng được gọi là ung thư mắt.

1. Ung Thư Mắt ( U ác tính mắt) có dễ phát hiện không?

Hầu hết các khối u ác tính ở mắt đều xuất hiện ở phần mắt bạn không thể nhìn thấy khi nhìn vào gương. Điều này làm cho u ác tính mắt khó phát hiện. Ngoài ra, u ác tính ở mắt thường không gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng sớm.

Ung Thư Mắt là căn bệnh hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm gây mù lòa vĩnh viễn
Ung Thư Mắt là căn bệnh hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm gây mù lòa vĩnh viễn

2. Những Dấu Hiệu Thường Gặp Của Ung Thư Mắt

U ác tính mắt có thể không gây ra các dấu hiệu và triệu chứng. Khi chúng xảy ra, các dấu hiệu và triệu chứng của u ác tính mắt có thể bao gồm:
- Một cảm giác nhấp nháy hoặc lóa sáng trong tầm nhìn của bạn (floaters)
- Những đốm đen trong mắt ngày càng tăng trên mống mắt
- Một sự thay đổi hình dạng của tròng đen ở giữa mắt bạn
- Tầm nhìn kém hoặc mờ trong một mắt

  • Mờ mắt là cảnh báo những bệnh mắt nguy hiểm nào khác? Hãy click vào : wit ecogreen

- Mất tầm nhìn ngoại vi, không thể nhìn xa được

3. Nguyên nhân gây hình thành U Ác Tính Mắt

- Sự bất thường của nhiễm sắc thểCụ thể : Các bác sĩ cho biết rằng u ác tính của mắt xảy ra khi các lỗi phát triển trong DNA của các tế bào mắt khỏe mạnh. Các lỗi DNA cho các tế bào phát triển và nhân lên ngoài tầm kiểm soát, vì vậy các tế bào đột biến tiếp tục sống khi chúng bình thường sẽ chết. Các tế bào đột biến tích lũy trong mắt và tạo thành một khối u ác tính mắt.
- Đôi mắt có màu sáng: Những người có mắt xanh hoặc mắt xanh có nguy cơ bị u ác tính cao hơn đôi mắt có gam màu nâu.
- Chủng tộc : Người da trắng có nguy cơ bị u ác tính mắt cao hơn so với những người thuộc các chủng tộc khác.
- Tuổi tác:  Nguy cơ u ác tính của mắt tăng dần theo độ tuổi do lão hóa
- Di truyền : Một số rối loạn da di truyền gọi là hội chứng nevus dysplastic, gây ra những nốt ruồi bất thường, có thể làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính trên da và mắt của bạn.
- Tiếp xúc với tia cực tím (UV): Vai trò của tiếp xúc tia cực tím trong u ác tính ở mắt không rõ ràng. Có một số bằng chứng cho thấy tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím, chẳng hạn như ánh sáng từ mặt trời có thể làm tăng nguy cơ u ác tính của mắt.
- Đột biến gen ( ADN) : Một số đột biến di truyền được truyền từ cha mẹ sang con có thể làm tăng nguy cơ u ác tính của mắt.

4. Những Biến Chứng Nguy Hiểm U Ác Tính ( Ung thư mắt)

Các biến chứng nguy hiểm của u ác tính mắt có thể bao gồm:
- Tăng áp lực trong mắt (GLOCOMA): Một khối u ác tính mắt ngày càng tăng có thể gây tăng nhãn áp. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp có thể bao gồm đau mắt và đỏ, cũng như thị lực mờ.
- Mất thị lực vĩnh viễn: U hắc tố mắt lớn thường gây mất thị lực ở mắt bị ảnh hưởng và có thể gây biến chứng nguy hại chẳng hạn như bong võng mạc, cũng gây mất thị lực.
- U hắc tố mắt nhỏ có thể gây ra mất thị lực nếu chúng xuất hiện ở các phần quan trọng của mắt ( điểm vàng của mắt). Bạn có thể gặp khó khăn khi nhìn vật ở giữa tầm nhìn của bạn hoặc ở bên cạnh và tầm nhìn ngoại vi của bạn. U ác tính mắt phát triển rất nhanh có thể gây mất thị lực hoàn toàn.
- U ác tính mắt di căn ngoài mắt: U ác tính mắt có thể di căn ra ngoài mắt và đến các vùng xa của cơ thể, bao gồm gan, phổi và xương.

Xem Thêm

5. Phương Pháp Chuẩn Đoán Điều Trị U Ác Tính Mắt

Việc lựa chọn phương pháp điều trị khối U Ác Tính Mắt của bạn sẽ phụ thuộc vào vị trí và kích thước của u ác tính mắt, cũng như sức khỏe tổng thể của bạn và yêu cầu của bạn:

Đối với điều trị u ác tính mắt nhỏ


  • Nếu mắt bạn bị một khối u ác tính nhỏ thì có thể không cần điều trị ngay lập tức. Nếu khối u ác tính nhỏ và không phát triển, bạn và bác sĩ có thể chọn chờ và theo dõi các dấu hiệu tăng trưởng rồi tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra phương pháp điều trị hợp lý với tình trạng phát triển của bệnh.


Tùy theo khối u là nhỏ hay ác tính mà sử dụng các phương pháp điều trị bệnh khác nhau
Tùy theo khối u là nhỏ hay ác tính mà sử dụng các phương pháp điều trị bệnh khác nhau


Đối với điều trị u ác tính phát triển nhanh

Nếu u ác tính phát triển hoặc gây biến chứng, bạn phải điều trị ngay lập tức và lựa chọn điều trị bằng một trong những phương pháp sau:
- Xạ trị
Xạ trị sử dụng năng lượng cao, chẳng hạn như proton hoặc tia gamma, để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị thường được sử dụng cho các khối u mắt nhỏ và vừa.
Bức xạ thường được truyền đến khối u bằng cách đặt một mảng bám phóng xạ trên mắt, trực tiếp trên khối u trong một thủ thuật gọi là brachytherapy. Các mảng bám được giữ tại chỗ với các mũi khâu tạm thời. Các mảng bám trông giống như một nắp chai và chứa một số hạt phóng xạ. Các mảng bám vẫn tồn tại trong bốn đến năm ngày trước khi nó được lấy ra.
Bức xạ cũng có thể đến từ một máy chỉ đạo bức xạ, chẳng hạn như các tia proton, cho mắt của bạn (bức xạ chùm ngoài hoặc teletherapy). Đây là loại xạ trị thường được quản lý trong vài ngày.
- Điều trị bằng laser
Điều trị sử dụng laser để diệt các tế bào khối u ác tính có thể là một lựa chọn trong những tình huống nhất định.
Một loại điều trị bằng laser, được gọi là liệu pháp nhiệt, sử dụng laser hồng ngoại và đôi khi được sử dụng kết hợp với xạ trị.
Liệu pháp quang động học kết hợp các loại thuốc với bước sóng ánh sáng đặc biệt. Thuốc làm cho các tế bào ung thư dễ bị ánh sáng. Việc điều trị làm hỏng các mạch máu và các tế bào tạo nên u ác tính mắt.
Liệu pháp quang động được sử dụng trong các khối u nhỏ hơn, vì nó không hiệu quả đối với các bệnh ung thư lớn hơn.
- Điều trị lạnh
Phương pháp điều trị cực lạnh (cryotherapy) có thể được sử dụng để tiêu diệt các tế bào u ác tính ở một số u ác tính nhỏ ở mắt, nhưng cách điều trị này thường ít được sử dụng.
- Phẫu thuật
Phẫu thuật để điều trị u ác tính mắt bao gồm các thủ thuật để loại bỏ một phần của mắt hoặc một thủ tục để loại bỏ toàn bộ mắt.
Những gì bạn sẽ trải qua thủ tục phụ thuộc vào kích thước và vị trí của u ác tính mắt của bạn.

Kiến thức về nhiều bệnh mắt nguy hiểm khác:
https://wit-ecogreen.com.vn/cac-benh-ve-mat/moi-mat-nhuc-mat-thay-cham-den-nhin-loa-sang-la-benh-gi-c3a117.html

- Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ mắt (tạo mầm).

  • Enucleation là phương pháp điều trị thường được sử dụng cho các khối u mắt lớn. Nó cũng có thể được sử dụng nếu khối u gây đau mắt.
  • Sau khi mắt bị u ác tính được loại bỏ, một cấy ghép được đưa vào cùng một vị trí, và cơ bắp kiểm soát chuyển động của mắt được gắn vào implant, cho phép cấy ghép di chuyển.
  • Sau khi bạn đã có thời gian để chữa lành, một mắt nhân tạo (chân tay giả) được tạo ra. Mặt trước của mắt mới của bạn sẽ được tùy chỉnh để phù hợp với mắt hiện tại của bạn.

Hy vọng thucphambomat đã đưa đến những thông tin bổ ích cho bạn. Cám ơn bạn đã đọc !!!
Theo Trung Tâm Khám Bệnh Mayo 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.