Ung thư nguyên bào võng mạc mắt ở trẻ em

U nguyên bào võng mạc (UNBVM) là bệnh ác tính hay gặp nhất ở mắt. Khối u bắt nguồn từ võng mạc và có thể lan qua các bộ phận khác gây mù lòa và nguy hiểm. Khi bị ung thư nguyên bào võng mạc sẽ khiến đôi mắt người trở nên sáng lấp lánh như kim cương.

1. Ung thư nguyên bào võng mạc (Retinoblastoma) là gì?

  • U nguyên bào võng mạc mắt còn có tên Tiếng Anh là Retinoblastoma là một căn bệnh ung thư hiếm gặp ở mắt. Khối u hình thành và phát triển từ trong các tế bào võng mạc mắt, cụ thể ở lớp mô nhận diện và phát hiện ánh sáng của mắt. 
  • Đây là loại bệnh ung thư mắt ác tính ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi từ dưới 3 tuổi.
Tài liệu tham khảo:
https://wit-ecogreen.com.vn/cac-benh-ve-mat/moi-mat-nhuc-mat-thay-cham-den-nhin-loa-sang-la-benh-gi-c3a117.html

Ung thư nguyên bào võng mạc mắt là căn bệnh vô cùng nguy hiểm ở mắt
Ung thư nguyên bào võng mạc mắt là căn bệnh vô cùng nguy hiểm ở mắt

2. U nguyên bào võng mạc là căn bệnh mắt rất nguy hiểm

- Theo những khảo sát gần đây thì ở TPHCM, cứ 100 trẻ bị ung thư thì có khoảng 7 trẻ mắc ung thư mắt và hầu hết các ca bệnh thường phát hiện rất muộn bởi vậy mà quá trình để điều trị là rất khó khăn. Tuy nhiên,nếu phát hiện sớm, 80% bệnh nhân được cứu sống.

Cụ thể, trường hợp của bệnh nhân:

Bé Nguyễn Minh Quân (2 tuổi- ở thị xã Cẩm Giàng, Hải Dương) là một bệnh nhân mắc chứng bệnh ung thư nguyên bào võng mạc mắt. Gia đình của em đã phát hiện bệnh khi bé mới 1 tuổi, đốm trắng trong lòng đen của cháu ngày càng lớn nên gia đình đã đưa bé đến bệnh viện để thăm khám.
Sau khi được chuẩn đoán các bác sĩ cho biết bướu đã trở nên khá lớn và xâm lấn ra dây thần kinh thị lực.
Các bác sĩ đã quyết định sẽ phẫu thuật múc hốc mắt và tiếp tục trị liệu khi ca phẫu thuật kết thúc để giữ lại tính mạng cho bé.

3. Điều trị ung thư nguyên bào võng mạc mắt

  • Những nghiên cứu ban đầu của các bác sĩ cho thấy “một trong những nguyên nhân gây bệnh đó là tình trạng đột biến gen Rb- khi trẻ còn trong phôi thai của mẹ"
  • Vì vậy khi phát hiện đốm trắng, lé bất thường phải đưa trẻ đến khám chuyên khoa mắt để phát hiện sự cố ngay” – Bác sĩ Thịnh khuyến cáo.
BS.Khương Trưởng – Khoa Nội nhi 3 Bệnh viện Ung bướu TPHCM, cho biết:
- Trong 10 trường hợp đến điều trị thì có đến 8 trường hợp phải phẫu thuật múc hốc mắt do phát hiện quá muộn, thậm chí còn có bệnh nhân để biến chứng thành hạch mới đến khám.“Nếu phát hiện sớm khi bướu chưa ảnh hưởng đến thị lực của mắt thì có thể điều trị thành công khoảng 80% trường hợp”.
- Tuy nhiên một số bệnh nhân và gia đình không phát hiện sớm căn bệnh của các bé thừ khi ung thư di căn đến các cơ quan nội tạng, phá hủy não, tim, phổi, bệnh nhân tử vong rất nhanh.Trong tổng số 100 bệnh nhân phát hiện và điều trị ở giai đoạn cuối thì chỉ có 50% bệnh nhân kéo dài thêm sự sống được khoảng 5 năm, số còn lại chỉ duy trì được tối đa từ 6-12 tháng.
Vậy nên các bạn hãy cùng wit ecogreen theo dõi mắt của trẻ từ những năm tháng đầu đời để phát hiện ra những căn bệnh mắt nguy hiểm để cứu lấy tầm nhìn của những thiên thần bé nhỏ nhé. Hãy bảo vệ đôi mắt của con trẻ !
Nguồn : Mắt Sáng Long Lanh

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.