Mắt Nhược Thị : Bệnh Mắt Rất Thường Gặp ở Trẻ Em

Nhược thị còn được gọi là bệnh mắt lười (giảm thị lực) giảm thị lực ở một mắt do sự phát triển thị giác bất thường sớm trong cuộc sống. Đây là nguyên nhân hàng đầu làm giảm thị lực ở một mắt ở trẻ em và thường xảy ra ở một mắt của trẻ. Cùng thucphambomat tìm hiểu nhé

1.Mắt nhược thị ( mắt lười) là gì?

Chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề lâu dài với thị lực của con bạn. Mắt thường có thể được điều chỉnh bằng kính hoặc kính áp tròng, các bài tập trên máy tính hoặc các miếng dán mắt. 
Đôi khi nếu mắt bị nhược thị nặng thì phẫu thuật là bắt buộc.Vì thế đối với tất cả trẻ em, nên khám mắt toàn diện từ 3 đến 5 tuổi.

Nhược thị là bệnh mắt khá phổ biến ở trẻ nhỏ gây nguy cơ mù lòa nếu không điều trị sớm
Nhược thị là bệnh mắt khá phổ biến ở trẻ nhỏ gây nguy cơ mù lòa nếu không điều trị sớm


2. Nguyên nhân mắt bị nhược thị ( mắt lười)

- Sinh non
- Suy dinh dưỡng khi sinh
- Tiền sử gia đình của mắt lười
- Chậm phát triển
- Mất cân bằng cơ (strabismus): Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của nhược thị là sự mất cân đối ở các cơ vị trí mắt. Sự mất cân bằng này có thể làm cho mắt lọt vào hoặc bật ra, và ngăn chúng theo dõi cùng nhau theo một cách phối hợp.
- Sự khác biệt về tầm nhìn giữa hai mắt (anisometropia khúc xạ): Một sự khác biệt đáng kể giữa hai mắt ( viễn thị, cận thị hoặc loạn thị) có thể dẫn đến nhược thị. Kính hoặc kính áp tròng thường được sử dụng để điều chỉnh các vấn đề khúc xạ này. Ở một số trẻ em, nhược thị là do sự kết hợp giữa lác và các vấn đề khúc xạ.
- Đục thủy tinh thể bẩm sinh : khi trẻ bị đục thủy tinh thể sẽ làm xuất hiện khu vực đó có nhiều mảng mây mờ làm tầm nhìn của đứa trẻ trở nên không rõ ràng ở mắt gây giảm thị lực dần ở trẻ. Thiếu thị lực trong giai đoạn còn rất nhỏ đòi hỏi phải điều trị khẩn cấp để ngăn ngừa mất thị lực vĩnh viễn. Thiếu hụt thị lực thường dẫn đến chứng giảm thị lực nghiêm trọng nhất.
Lưu ý: Biến chứng nhược thị nếu không được điều trị, mắt lười có thể gây mất thị lực vĩnh viễn. Mắt lười là nguyên nhân gây mất thị lực vĩnh viễn ở 2,9% người lớn.

3. Triệu chứng của mắt nhược thị ( mắt lười)

Các dấu hiệu và triệu chứng của mắt lười bao gồm:
- Một mắt lòng đen đi vào trong hoặc ra ngoài
- Đôi mắt dường như không hoạt động cùng nhau
- Nhận thức sâu sắc kém
- Nheo mắt hoặc nhắm mắt
- Đầu nghiêng hẳn một bên khi cố gắng nhìn vật ở xa
Lưu ý : Một vài trường hợp thì bạn sẽ không thể phát hiện ra mắt bị nhược thị nếu không đi khám mắt.

4. Phương pháp điều trị mắt lười

Bác sĩ sẽ tiến hành khám mắt toàn diện, kiểm tra sức khỏe của mắt trẻ để tìm ra sự khác biệt về thị lực giữa mắt hoặc thị lực kém ở cả hai mắt. Phương pháp được sử dụng để kiểm tra thị lực phụ thuộc vào tuổi và giai đoạn phát triển của con bạn:

Điều trị mắt nhược thị ở trẻ sơ sinh

- Bác sĩ sẽ sử dụng một thiết bị phóng đại có thể được sử dụng để phát hiện đục thủy tinh thể. Các xét nghiệm khác có thể đánh giá khả năng của trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi để cố định ánh mắt của trẻ hoặc theo một vật chuyển động.

Điều trị mắt nhược thị ở trẻ 3 tuổi trở lên

- Trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Thử nghiệm sử dụng hình ảnh hoặc chữ cái có thể đánh giá tầm nhìn của trẻ. Mỗi mắt được vá lần lượt để kiểm tra mắt kia.

Có thể bạn muốn biết : https://wit-ecogreen.com.vn/cac-benh-ve-mat/cach-chua-dau-mat-do-nhanh-lai-khong-tai-phat-va-lay-lan-c3a246.html

Phương Pháp Điều Trị Nhược Thị Chung:

Điều quan trọng là bắt đầu điều trị cho mắt lười càng sớm càng tốt trong thời thơ ấu, khi các tế bào thần kinh kết nối giữa mắt và não đang hình thành. Kết quả tốt nhất xảy ra khi bắt đầu điều trị trước 7 tuổi.
Các lựa chọn điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân của mắt lười và mức độ ảnh hưởng đến tầm nhìn của trẻ. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên:
- Thuốc nhỏ mắt có thể thường được sử dụng để làm giãn mắt. Các thuốc nhỏ mắt gây mờ mắt kéo dài trong vài giờ hoặc một ngày ở mắt có tầm nhìn mạnh hơn. Điều này sẽ khuyến khích con bạn sử dụng mắt yếu hơn, và cung cấp một thay thế để mặc một miếng vá. Các tác dụng phụ bao gồm nhạy cảm với ánh sáng.
- Đeo kính mắt điều chỉnh (Kính hoặc kính áp tròng) có thể khắc phục các vấn đề như cận thị, viễn thị hoặc loạn thị dẫn đến mắt bị nhược thị.
- Dùng miếng dán mắt để kích thích mắt yếu hơn, con bạn có thể đeo miếng che mắt trên mắt mạnh hơn. Các miếng dán này thường được dùng từ hai đến sáu giờ một ngày.
- Các phương pháp điều trị bằng các phần mềm trên máy tính dựa trên hoạt động : vẽ, làm câu đố hoặc chơi trò chơi. Hiệu quả của việc thêm các hoạt động này vào các liệu pháp khác chưa được chứng minh.

Có nhiều phương pháp điều trị nhược thị khiến trẻ có thể cải thiện thị lực từ sớm
Có nhiều phương pháp điều trị nhược thị khiến trẻ có thể cải thiện thị lực từ sớm

- Phẫu thuật:  Nếu mắt của con bạn bị nhược thị nặng thì bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cho các cơ mắt. Con bạn cũng có thể cần phải phẫu thuật nếu người đó có mí mắt hoặc đục thủy tinh thể nặng gây ảnh hưởng tầm nhìn cho trẻ.

Lưu ý khi điều trị mắt nhược thị :
- Đối với những trẻ bị mắt lười thì việc điều trị thích hợp sẽ cải thiện thị lực mắt trong vòng vài tuần đến vài tháng. Điều trị có thể kéo dài liên tục từ từ sáu tháng đến hai năm.
- Điều quan trọng là bạn phải thường xuyên theo dõi mắt của con bạn để tránh tái phát mắt lười (có tới 25% trẻ em mắc bệnh này).  Nếu mắt lười tái phát, việc điều trị sẽ cần phải bắt đầu lại.

Tìm hiểu thêm thông tin nhiều về bệnh mắt hãy truy cập  : wit-ecogreen.com.vn

5. Khi nào bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ mắt

- Nếu bạn nhận thấy mắt của con mình không thể nhìn chung vào một điểm của hai mắt trong vài tuần đầu tiên khi sinh ra.
- Kiểm tra thị lực đặc biệt quan trọng nếu có tiền sử gia đình về mắt chéo ( lác), bệnh đục thủy tinh thể ở trẻ em hoặc các bệnh về mắt nguy hiểm khác.
- Bất cứ điều gì làm mờ tầm nhìn của một đứa trẻ nhỏ đều có thể dẫn đến tình trạng mắt lười (nhược thị) nghiêm trọng.

Theo Mayo Clinic ( Trung Tâm Y Tế Mayo)

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.