Đau Mắt Đỏ : Nguyên Nhân, Điều Trị và Cách Phòng Ngừa Đúng?

Đau mắt đỏ là một tình trạng đau mắt phổ biến có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt. Mắt bị đỏ do các mạch máu trên bề mặt mắt của bạn được mở rộng (giãn ra) do một số nguyên nhân mắt bị kích ứng hoặc nhiễm trùng mắt.

1. Đau mắt đỏ ( viêm kết mạc) là bệnh gì?

  • Mắt màu đỏ (viêm kết mạc) là tình trạng mắt bị viêm hoặc nhiễm trùng màng trong suốt (kết mạc) làm cho mí mắt của bạn bao phủ phần trắng của nhãn cầu. Khi các mạch máu nhỏ trong kết mạc bị viêm, chúng dễ hiện rõ hơn.
  • Mắt màu đỏ chính do nguyên nhân thường do nhiễm vi khuẩn hoặc virus, phản ứng dị ứng, hoặc  nếu tình trạng diễn ra ở trẻ sơ sinh  thì có thể do một ống dẫn nước mắt không được mở hoàn toàn.
  • Mặc dù viêm kết mạc gây cộm xốn mắt và có thể gây khó chịu nhưng hiếm khi ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Khi điều trị có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của mắt đỏ.

Lưu ý : đau mắt đỏ là bệnh rất dễ lây lan trong môi trường cộng đồng, tập thể đông người. Vì thế bạn cần chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp hạn chế sự lây lan của nó.

Đau mắt đỏ là bệnh mắt thường gặp ở mọi độ tuổi, tùy từng nguyên nhân gây bệnh mà điều trị
Đau mắt đỏ là bệnh mắt thường gặp ở mọi độ tuổi, tùy từng nguyên nhân gây
bệnh mà điều trị

2. Nguyên nhân khiến mắt bị đỏ ( viêm kết mạc)

- Virus
- Vi khuẩn
- Dị ứng
- Mắt bị giật đột ngột
- Có vật thể lạ trong mắt
- Phơi nhiễm thứ gì đó mà bạn bị dị ứng (viêm kết mạc dị ứng)
- Tiếp xúc với người bị nhiễm viêm kết mạc do virus hoặc vi khuẩn
- Sử dụng kính áp tròng, đặc biệt là kính áp tròng mở rộng
- Mắt đỏ ở trẻ sơ sinh có thể do một ống dẫn nước mắt bị chặn
Viêm kết mạc do virus và vi khuẩn nhưng hầu hết các trường hợp của mắt màu đỏ là do virus gây ra.
Lưu ý :
  • Cả viêm kết mạc do virus và vi khuẩn có thể xảy ra cùng với khi người bệnh bị cảm lạnh hoặc các triệu chứng do nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như đau họng. Bên cạnh đó việc đeo kính áp tròng không được làm sạch đúng cách hoặc không phải của bạn có thể gây viêm kết mạc do vi khuẩn.
  • Cả hai loại đau mắt đỏ này đều rất dễ lây. Chúng lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chất lỏng chảy ra từ mắt của người bị nhiễm bệnh. Một hoặc cả hai mắt có thể bị ảnh hưởng.
Có thể bạn muốn biết về một số bệnh mắt nguy hiểm khác :
https://wit-ecogreen.com.vn/cac-benh-ve-mat/moi-mat-nhuc-mat-thay-cham-den-nhin-loa-sang-la-benh-gi-c3a117.html

3. Triệu chứng đau mắt đỏ ( viêm kết mạc)

Dưới đây thucphambomat xin được chia sẻ  những triệu chứng mắt thường gặp nhất bao gồm:
- Đỏ ở một hoặc cả hai mắt
- Ngứa ở một hoặc cả hai mắt
- Cảm giác cộm xốn trong một hoặc cả hai mắt
- Mắt khó mở vào buổi sáng
- Mắt bị Rách

4. Điều Trị Đau Mắt Đỏ

Đau mắt đỏ bình thường có thể tự động khỏi trong vòng khoảng 5 - 7 ngày.  Điều trị mắt màu hồng thường tập trung vào những nguyên nhân gây bệnh để làm giảm triệu chứng:
- Bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng nước mắt nhân tạo, lau mí mắt bằng vải ướt, và đắp lạnh hoặc ấm vài lần mỗi ngày.
- Nếu bạn nghĩ rằng đỏ mắt là do phản ứng với các loại thuốc nhỏ mắt không kê đơn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và đổi qua một loại thuốc nhỏ mắt khác hoặc nghỉ ngơi khi sử dụng chúng.
- Những người đeo kính áp tròng cần phải ngừng đeo kính sát tròng ngay khi các triệu chứng mắt đỏ xuất hiện. Bạn nên bỏ đi những cặp kính áp tròng đã dùng trước đó. Nếu các triệu chứng của bạn không bắt đầu trở nên tốt hơn trong vòng 1 tới 2 ngày, hãy hẹn gặp bác sĩ mắt để đảm bảo bạn không bị nhiễm trùng mắt nghiêm trọng hơn liên quan đến việc sử dụng kính áp tròng.
- Nếu bạn bị viêm kết mạc dị ứng, bạn có thể bị ngứa dữ dội, rách và viêm mắt. Viêm kết mạc dị ứng nhất có thể được kiểm soát bằng thuốc nhỏ mắt dị ứng.
- Nếu viêm kết mạc do kích ứng từ một giật gân hóa học hoặc tổn thương do vật thể lạ vào trong mắt của bạn cũng được kết hợp với viêm kết mạc. Đôi khi đỏ bừng và làm sạch mắt để loại bỏ hóa chất hoặc vật thể gây ra mẩn đỏ và kích ứng. Các dấu hiệu và triệu chứng, có thể bao gồm chảy nước mắt và tiết dịch nhầy, thường tự hết trong vòng khoảng một ngày.
- Khử trùng gọng mắt kính qua đêm trước khi bạn sử dụng lại chúng. Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn nên loại bỏ hoặc thay thế phụ kiện ống kính tiếp xúc của bạn, chẳng hạn như trường hợp ống kính được sử dụng trước hoặc trong khi bệnh.
- Không nên trang điểm mắt được khi bạn đang bị bệnh đau mắt đỏ.

Nếu viêm kết mạc do virus

- Trong hầu hết các trường hợp viêm kết mạc do virus gây ra, bạn sẽ không cần thuốc nhỏ mắt kháng sinh. Vì kháng sinh sẽ không giúp ích gì và thậm chí có thể gây tổn hại do làm giảm hiệu quả của chúng trong tương lai hoặc gây phản ứng thuốc. Thay vào đó, virus cần thời gian để tự khỏi trong khoảng thời gian từ hai hoặc ba tuần.

- Viêm kết mạc do virus thường bắt đầu bị ở một mắt và sau đó lây nhiễm sang mắt khác trong vòng vài ngày. Dấu hiệu và triệu chứng của bạn sẽ dần dần tự hết.

- Thuốc kháng virus có thể là một lựa chọn nếu bác sĩ của bạn xác định rằng viêm kết mạc do siêu vi gây ra là do virus herpes simplex gây ra.

Đau mắt đỏ có thể tự khỏi từ 5 - 7 ngày nhưng phải chăm sóc vệ sinh thật tốt tránh lây lan
Đau mắt đỏ có thể tự khỏi từ 5 - 7 ngày nhưng phải chăm sóc vệ sinh
 thật tốt tránh lây lan

Nếu viêm kết mạc do dị ứng

- Nếu bạn bị viêm kết mạc dị ứng thì có thể điều trị bằng nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau. Chúng có thể bao gồm các loại thuốc giúp kiểm soát các phản ứng dị ứng, chẳng hạn như thuốc kháng histaminechất ổn định tế bào mast, hoặc các loại thuốc giúp kiểm soát tình trạng viêm, chẳng hạn như thuốc thông mũi, steroid và thuốc chống viêm.
- Thuốc nhỏ mắt không kê toa có chứa thuốc kháng histamine và thuốc chống viêm cũng có thể có hiệu quả. Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn không chắc chắn nên sử dụng sản phẩm nào.
- Bạn cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng viêm kết mạc dị ứng của bạn bằng cách tránh bất cứ điều gì gây ra dị ứng của bạn khi có thể.

5. Phòng Ngừa Đau Mắt Đỏ

Để ngăn ngừa sự lây lan của đau mắt đỏ, mọi người cần có ý thức vệ sinh cá nhân tốt để kiểm soát sự lây lan rộng của bệnh như:
- Đừng chạm tay vào mắt bạn.
- Rửa tay thường xuyên.
- Sử dụng khăn sạch và khăn lau hàng ngày.
- Không dùng chung khăn tắm hoặc khăn lau.
- Thay đổi gối thường xuyên.
- Vứt bỏ mỹ phẩm mắt của bạn, chẳng hạn như mascara.
- Không dùng chung mỹ phẩm mắt hoặc các vật dụng chăm sóc mắt cá nhân.
- Cách an toàn nhất để ngăn ngừa lây lan mắt đỏ là nên ở nhà cách ly - hoặc cho con bạn nghỉ học ở nhà điều trị bệnh cho đến khi dịch tiết mắt đã ngừng lại.


Bạn có thể quay trở lại làm việc, đi học hoặc chăm sóc trẻ trong thời gian ngắn chỉ cần duy trì  thực hành vệ sinh tốt.

6. Phòng ngừa mắt đỏ ( viêm kết mạc) ở trẻ sơ sinh

  • Mắt của trẻ sơ sinh dễ bị vi khuẩn xâm nhập trong ống sinh của mẹ. Những vi khuẩn này không gây ra triệu chứng gì ở người mẹ.
  • Trong một vài trường hợp, những vi khuẩn này có thể khiến trẻ sơ sinh phát triển một dạng viêm kết mạc nghiêm trọng được gọi là mắt đỏ sơ sinh,  khi đó cần được điều trị mà không cần trì hoãn để duy trì thị lực.
  • Đó là lý do tại sao ngay sau khi sinh em bé, một loại thuốc mỡ kháng sinh được được các bác sĩ bôi vào cho mắt của trẻ sơ sinh. Thuốc mỡ này có tác dụng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt.

Theo Mayo Cinic

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.