Tổng Hợp Các Bệnh Về Mắt Ở Người Lớn và Trẻ Em

Nhận biết bệnh sớm là rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Kiểm tra mắt định kỳ giúp các bác sĩ phát hiện bệnh sớm và đưa ra hướng điều trị thích hợp, kịp thời. Dưới đây là những dấu hiệu và triệu chứng đặc trưng của các bệnh về đau mắt thường gặp.

  • Viêm kết mạc ( đau mắt đỏ):

- Dạng vi khuẩn được điều trị bằng thuốc giảm đau nhức và thuốc giảm đau.
- Viêm kết mạc do virut (viêm lợi) thường được điều trị theo cách tương tự như viêm kết mạc do vi khuẩn, bởi vì có thể khó phân biệt sự khác biệt giữa nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.
- Viêm kết mạc dị ứng thường được điều trị bằng thuốc kháng histamine, ở dạng thuốc nhỏ có hoặc không có các tác nhân uống như diphenhydramine (Benadryl) hoặc thuốc kháng histamin không an thần.

  • Trầy xước và loét giác mạc:

- Chúng được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt kháng sinh (để ngăn ngừa nhiễm trùng), thuốc mỡ mắt và thuốc giảm đau.

  • Nổi hạch trong mắt:

- Có các kỹ thuật khác nhau để loại bỏ các hột, hạch trong mắt bằng cách rửa mắt, dùng tăm bông, hay loại bỏ bằng một cây kim nhỏ. 

Có thể bạn muốn biết : Triệu chứng và hậu quả của bệnh đau mắt hột nếu không điều trị đúng cách !

  • Bỏng mắt hóa học và bỏng giác mạc:

- Bỏng mắt hóa học được điều trị ngay lập tức với thuốc nhỏ mắt gây mê và một lượng lớn nước để rửa mắt cho đến khi đạt mức bình thường của axit hoặc kiềm của mắt. Mức axit hoặc kiềm sẽ được kiểm tra bằng giấy đặc biệt gọi là giấy pH. Sau khi rửa kỹ lưỡng và độ pH là bình thường, cần phải được bác sĩ nhãn khoa thẩm định để điều trị thêm, tùy thuộc vào mức độ bỏng hóa chất. Bỏng đèn flash được xử lý như nhiều vết trầy xước nhỏ với thuốc nhỏ mắt kháng sinh, thuốc mỡ mắt và thuốc giảm đau. Thông thường, theo dõi với bác sĩ nhãn khoa được khuyến khích.

  • Viêm bờ mi:

- Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn để chà các cạnh mí mắt bằng dầu gội nhẹ như dầu gội đầu em bé trên một chiếc khăn mềm hai lần một ngày để loại bỏ dầu dư thừa.
  Viêm Bờ Mi là bệnh khá phổ biến trong các bệnh đau mắt thường gặp
Viêm Bờ Mi là bệnh khá phổ biến trong các bệnh đau mắt thường gặp

  • Bệnh tăng nhãn áp:

-  Tăng nhãn áp cấp tính có nhiều lựa chọn điều trị tùy thuộc vào loại, mức độ nghiêm trọng và thời gian của cuộc tấn công. Bệnh tăng nhãn áp nặng có thể là một trường hợp khẩn cấp mắt thực sự với tổn thương mắt vĩnh viễn xảy ra trong vòng vài giờ. Điều trị thường bắt đầu bằng thuốc nhỏ mắt có chứa thuốc chẹn bêta tại chỗ (ví dụ, timolol [Timoptic]), thuốc giảm steroid tại chỗ và thuốc nhỏ mắt chướng mắt; các loại thuốc khác có thể được tiêm tĩnh mạch hoặc ở dạng thuốc viên. Nếu những phương pháp điều trị này không làm giảm áp lực mắt nội nhãn, có thể xem xét phẫu thuật.

  • Viêm mắt: 

- Tình trạng này có thể được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt khiến cho học sinh giãn nở (to hơn) và với thuốc nhỏ mắt steroid. Trong trường hợp nghiêm trọng của viêm mống mắt, steroid đường uống hoặc các tác nhân chống viêm khác có thể được sử dụng.

  • Viêm thần kinh thị giác:

- Mất dần thị lực và chuyển động mắt đau đớn phù hợp với chẩn đoán viêm dây thần kinh thị giác. Tất cả các trường hợp cần phải được chẩn đoán và điều trị. Thông thường, một công việc toàn diện cần được thực hiện với cả bác sĩ nhãn khoa và các nhà thần kinh học để xác định nguyên nhân của viêm dây thần kinh thị giác.

  • Viêm xoang: 

- Khi viêm xoang được xác định là nhiễm khuẩn, nó có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

- Khi chứng đau nửa đầu gây đau mắt, cả hai có thể được điều trị bằng thuốc không kê đơn thông thường, như ibuprofen (Motrin) và acetaminophen (Tylenol), cũng như với thuốc trị đau nửa đầu theo toa.

  • Các chấn thương cho mắt: 

- Thâm nhập thương tích cho toàn cầu của mắt luôn được quản lý tốt nhất bởi các bác sĩ nhãn khoa và yêu cầu đánh giá ngay lập tức trong khoa cấp cứu.

Xem thêm : 
Loạn thị dùng thuốc bổ mắt có hiệu quả không
Tiêu chí đánh giá thuốc bổ mắt tốt, có hiệu quả

Bác sĩ nhãn khoa chăm sóc sức khỏe chẩn đoán đau mắt như thế nào?

  • Đánh giá y khoa của đau mắt bắt đầu với một lịch sử toàn diện và kiểm tra thể chất. Lịch sử bao gồm các câu hỏi ghi lại các triệu chứng chi tiết.
  Kiểm tra hồ sơ bệnh án của bệnh nhân trước khi thực hiện các biện pháp điều trị bệnh đau mắt
Kiểm tra hồ sơ bệnh án của bệnh nhân trước khi thực hiện các biện pháp điều trị bệnh đau mắt
  • Những câu hỏi quan trọng cần được hỏi và trả lời bao gồm khi cơn đau bắt đầu, vị trí đau, cường độ đau, thời gian đau, đặc điểm đau, bất cứ điều gì làm cho cơn đau trở nên tốt hơn hoặc tệ hơn, khi các triệu chứng bắt đầu, tiền sử sử dụng kính áp tròng và chấn thương mắt trước đó hoặc phẫu thuật.
  • Các câu hỏi quan trọng khác là liệu người ta có dị ứng với thuốc, thuốc hiện tại, tiền sử bệnh, quá khứ, tiền sử gia đình và lịch sử xã hội (bao gồm thói quen đi làm và du lịch cũng như bất kỳ lịch sử nào về rượu, thuốc lá hoặc sử dụng ma túy trái phép).
  • Kiểm tra vật lý liên quan đến mắt có thể bao gồm kiểm tra thị lực, kiểm tra trực quan mắt và các mô xung quanh, kiểm tra chuyển động của mắt, các trường thị giác (tầm nhìn ngoại biên) và phản ứng của học sinh với ánh sáng.

Chuẩn đoán nguyên nhân đau mắt được bác sĩ thực hiện như thế nào?

  • Một đèn khe là một kính hiển vi được sử dụng để xem bề mặt của mắt lên gần và chi tiết để đánh giá khả năng bị mài mòn giác mạc và loét. Nó cũng được sử dụng để nhìn vào khoang phía trước, là khu vực giữa bề mặt của mắt và học sinh.
  • Áp lực mắt có thể được kiểm tra bằng cách sử dụng một tonometer trên đèn khe hoặc một thiết bị được gọi là Tono-Pen. Hai dụng cụ này được sử dụng nếu bệnh tăng nhãn áp bị nghi ngờ.
  • Các bác sĩ nhãn khoa cũng có thể đặt một thuốc mê vào mắt cho cả hai mục đích chẩn đoán và điều trị. Thử nghiệm này giúp xác định xem cơn đau mắt có xuất phát từ bề mặt của mắt hay từ các cấu trúc sâu hơn trong mắt hay không. Trong hầu hết các trường hợp, có thể giảm đau bằng thuốc tê tại chỗ nếu nó bắt nguồn từ bề mặt của mắt.
  • Thuốc nhuộm được gọi là fluorescein có thể được đưa vào mắt để phát hiện sự trầy xước, loét, hoặc bất kỳ khiếm khuyết giác mạc nào. Một ánh sáng xanh đặc biệt sẽ được sử dụng kết hợp với fluorescein để kiểm tra những vấn đề này.

Phương pháp điều trị đau mắt đỏ ở nhà là gì?

  • Thông thường, chăm sóc tại nhà bao gồm đỏ bừng mắt bằng thuốc nhỏ mắt. Khi tiếp xúc với một cơ thể nước ngoài hoặc hóa chất cho mắt, điều quan trọng là phải rửa kỹ mắt bằng nước máy ấm hoặc dung dịch rửa mắt được chuẩn bị thương mại. Xem phần chăm sóc tại nhà dưới thương tổn mắt cho các kỹ thuật về cách rửa mắt bằng nước.
Thuốc nhỏ mắt là biện pháp chữa tránh nhanh nhất khi bị đau mắt
Thuốc nhỏ mắt là biện pháp chữa tránh nhanh nhất khi bị đau mắt
  • Điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho mắt bằng cách gây thêm sát thương lên bề mặt khi cơ thể nước ngoài bị di chuyển xung quanh bằng cách cọ xát. Không cố gắng để loại bỏ một cơ thể nước ngoài từ mắt hoặc mắt của người khác. Điều trị khác hơn là tưới mắt nhẹ nhàng thường không được khuyến khích và nên được dành riêng cho các chuyên gia y tế và bác sĩ mắt.






Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.